MENA ได้แบ่งกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจออกเป็น 5 ด้านดังนี้
  • Volume & Market Growth Strategy ขยายการขายและการให้บริการเข้าไปในสินค้าหรือพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง: MENA มุ่งมั่นในการจัดวางรถขนส่งคอนกรีตเพื่อวิ่งงานในโซนที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ทั้งใน กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาค รวมถึงขยายขอบเขตการให้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกหลากหลายประเภท ในหลายอุตสาหกรรม อาทิ สินค้ากลุ่ม FMCG สินค้าควบคุมอุณหภูมิ วัตถุดิบอาหาร เป็นต้น ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างสม่ำเสมอ โดยมีนโยบายการบริหารจัดการที่ให้ความสำคัญกับการบริหารรอบรถและปริมาณงานต่อคันต่อเดือนเพื่อวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน ทำให้ทั้งรถมิกเซอร์และรถเทรลเลอร์ของ MENA มีงานรองรับตลอดทั้งปีสำหรับงานขายนั้น MENA มุ่งที่จะขายสินค้าคอนกรีตและวัสดุก่อสร้างเป็นหลัก โดยเน้นกลุ่มลูกค้าผู้รับเหมารายย่อยที่ซื้อขายเป็นเงินสดและกลุ่มบริษัทรับเหมาขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่ซื้อขายเป็นเครดิต การดำเนินงานธุรกิจการขายนั้น MENA จะมุ่งเน้นการทำความเข้าใจลูกค้าและคำนึงถึงเครดิตด้านการเงินของลูกค้าในการกำหนดวงเงินเครดิตและการบริหารสัญญาเพื่อป้องกันความเสี่ยง นอกจากนี้ MENA ยังมีการกำหนดราคาขายตามปริมาณเพื่อให้มีสัดส่วนกำไรที่เหมาะสม
  • Customer Growth Strategy ขยายธุรกิจให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่เป็นรายใหญ่ในอุตสาหกรรมนั้นๆ: MENA มีความตั้งใจที่จะขยายรากฐานธุรกิจให้มั่นคง โดยในธุรกิจบริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จจะเน้นลงทุนในกลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทปูนซีเมนต์รายใหญ่หรือบริษัทคอนกรีตชั้นนำของประเทศ ส่วนในธุรกิจขนส่งจะเน้นให้บริการบริษัทปูนซีเมนต์ รายใหญ่ของประเทศ บริษัทคอนกรีตรายใหญ่ของจังหวัด บริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำและเจ้าของแบรนด์สินค้า ทั้งนี้เพื่อทำผลงานให้เป็นที่ยอมรับและสามารถต่อยอดธุรกิจให้ขยายต่อไปได้
  • Solution Provider Strategy สร้างรูปแบบการขายและการให้บริการที่หลากหลาย แตกต่าง และมีประสิทธิภาพเพื่อสนองตอบความต้องการของกลุ่มลูกค้าหลัก: MENA สร้างรูปแบบการว่าจ้างหรือการซื้อขายให้มีความหลากหลายเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้หลายประเภทและเพิ่มความคล่องตัวในการขยายงาน ทั้งในส่วนของรถมิกเซอร์ รถเทรลเลอร์ และงานขายสินค้า เช่น การบริการขนส่งคอนกรีตแบบรายวัน รายเดือน หรือรายโครงการ การรับบริหารจัดการกองยานรถมิกเซอร์ของลูกค้า การขนส่งสินค้าด้วยรถหลายประเภท การขนส่งสินค้าด้วยหางหลายประเภทและหลายขนา ทั้งรถของบริษัทฯและรถร่วม การค้าขายในรูปแบบเครดิตที่มีการบริหารสัญญาเพื่อป้องกันความเสี่ยง เป็นต้น
  • High Quality Organization Strategy พัฒนาองค์กรให้มีคุณภาพการทำงานในระดับสูง: MENA ให้ความสำคัญกับภาระรับผิดชอบที่แต่ละหน่วยงานจะต้องขับเคลื่อนเป้าหมายขององค์กรไปสู่ความสำเร็จ จึงได้มีการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดที่ชัดเจน และได้พัฒนาตัวชี้วัดผลการทำงาน (Key Performance Indicators: KPIs) และตัวชี้วัดรายบุคคล (Individual Goals: IG) ขึ้นเพื่อให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในการผลักดันเป้าหมายของ MENA ให้บรรลุผลทั้งในเรื่องคุณภาพของบริการ วินัยในการทำงานและมาตรฐานความปลอดภัย การสร้างรายได้ตามเป้าหมาย การบริหารต้นทุนให้เกิดการประหยัดจากขนาดของธุรกิจ (Economies of Scale) ควบคุมค่าบำรุงรักษา ค่าซ่อมแซม ค่ายาง ค่าเชื้อเพลิง ให้เป็นไปตามกรอบที่กำหนด รวมถึงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ระบบ GPS ระบบ TMS เป็นต้นเพื่อให้มีฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติงานที่สามารถรองรับการขยายงานที่เพิ่มมากขึ้นได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน รวมถึงใช้ทรัพยากรที่มีได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มขีดควาสามารถในการแข่งขันและความมั่นคงให้กับองค์กรในการทำธุรกิจระยะยาว
  • Employee Engagement Strategy สร้างความผูกพันของพนักงานให้เกิดขึ้นในทุกระดับ: ค่านิยมหลักที่ MENA ปลูกฝังในบุคคลากรมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี คือ การทำงานอย่างมีส่วนร่วมเสมือนหนึ่งเป็นเจ้าของบริษัทและความไม่ประมาทในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นพนักงานระดับไหน มีบทบาทหน้าที่อะไร ล้วนต้องเคารพในอาชีพและสร้างคุณค่าในตนเองโดยไม่รอช้า ซึ่งพนักงานจะถูกปลูกฝังให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง ไม่ทิ้งให้เป็นภาระลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงาน รวมถึงมีความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ สำหรับผู้บังคับบัญชาจะต้องสามารถขับเคลื่อนเป้าหมายได้ด้วยตนเอง เป็นตัวอย่างที่ดี และปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาให้ส่งมอบผลงานที่กำหนดไว้ได้ ในส่วนของพนักงานจัดส่ง (พนักงานขับรถ) MENA ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามหลักปฏิญาณตน 10–5–11 พนักงานจัดส่งจิตอาสา มุ่งบริการด้วยรอยยิ้มและความปลอดภัย และยกระดับภาพลักษณ์ของผู้ประกอบ อาชีพขับรถเพื่อให้พนักงานได้มีความภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่ง MENA เชื่อว่าหากพนักงานสามารถปฏิบัติตามและเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานแล้ว พนักงานจะสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกหลานและคนในครอบครัวของพนักงานเองได้อันจะเป็นประโยชน์ติดตัวพนักงานและครอบครัวไปตลอดชีวิต MENA จัดให้มีสวัสดิการในการดูแล ช่วยเหลือ พนักงานในหลายมิติ โดยมีการจัดตั้งหน่วยงานเพื่อรับเรื่องร้องทุกข์ และนำปัญหาที่พนักงานประสบมากำหนดแนวทางแก้ไขอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความสุขกายสบายใจในการทำงานร่วมกัน อีกทั้งเป็นการแสดงความจริงใจและการดูแลด้วยสายใยดุจญาติมิตรอันเป็นความผูกพันที่ MENA และพนักงานมีร่วมกัน

Website SET (www.set.or.th/th/market/product/stock/quote/MENA/major-shareholders)

การร่วมทุนใน TDM ทำให้บริษัทฯ มีรายได้ที่สม่ำเสมอและมีโอกาสที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก TDM ให้บริการขนส่งแก่ร้านค้าซีเจ มอร์ และร้านถูกดีมีมาตรฐาน ซึ่งมีหลายพันสาขาทั่วประเทศ และ TDM มีโอกาสที่จะได้รับงานขนส่งเพิ่มเติมจากกลุ่มบริษัทคาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในอนาคต การร่วมทุนใน TDM นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้จากเซ็กเมนต์ใหม่ (ขนส่งสินค้าอุปโภคและบริโภค) ของบริษัทฯ แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพึงอุตสาหกรรมการก่อสร้าง (ขนส่งปูนซีเมนต์ผสมเสร็จ และผลิตภัณฑ์จากปูนซีเมนต์) อีกด้วย

นายกอบชัย ชิดเชื้อสกุลชน

โทรศัพท์ : 061-396-1661 / 02-613-9450 ต่อ 11

อีเมล : ir@menatransport.co.th